Khuôn Bế Là Gì? Ứng Dụng Khuôn Bế Trong Sản Xuất Bao Bì

Khuôn bế là yếu tố quan trọng giúp tạo hình cho các loại hộp giấy hiện nay. Chúng được sử dụng một cách phổ biến trong ngành công nghiệp bao bì và in ấn. Tuy vậy không phải khách hàng nào cũng hiểu rõ về sản phẩm tiện dụng này. Để tìm hiểu về sản phẩm, hãy tham khảo bài viết dưới đây của  Bao bì Toàn Cầu, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải đáp tất cả những thắc mắc về khuôn bế.

1. Khuôn bế là gì?

Khuôn bế là công cụ thiết yếu được sử dụng phổ biến trong quá trình sản xuất hộp giấy, thùng giấy carton. Đây là loại khuôn giúp tạo hình các sản phẩm in ấn như bao bì, túi giấy, hộp giấy, hộp carton… ở dạng trải phẳng bán thành phẩm (chưa dán và gấp thành hình). Hầu hết các loại bao bì giấy đều cần sử dụng loại khuôn bế này để cắt tạo hình.

Khuôn bế kết hợp một tấm ván gỗ ép dày 18mm và lưỡi dao cấn được uốn thành hình dựa trên thiết kế layout trước đó để tạo thành hình. Chúng sẽ sở hữu những đường gấp nếp hoàn hảo và các đường cắt linh hoạt. Muốn sử dụng khuôn bế để sản xuất ra những ấn phẩm giấy bạn cần phải có máy bế phù hợp. Máy bế bán tự động và tự động sử dụng khuôn phẳng, các loại máy in Flexo khổ lớn kết hợp bế nên sẽ dùng khuôn có mặt ván gỗ được uốn công để ôm vào trục lăn.

khuôn bế
Cùng Bao bì Toàn Cầu tìm hiểu khuôn bế là gì

Quá trình bế giấy là công đoạn trong quy trình sản xuất sử dụng khuôn bế để cắt giấy bìa sóng, giấy thành các hình dạng tùy chỉnh và tạo nếp gấp các đường gấp tùy chỉnh trên giấy bìa.

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại khuôn bế cho từng loại bao bì khác nhau. Những loại khuôn bế được sử dụng rộng rãi nhất bao gồm:

  • Khuôn bế hộp giấy carton
  • Khuôn bế thùng carton
  • Khuôn bế hộp bánh trung thu
  • Khuôn bế hộp đựng giày da, túi xách
  • Khuôn bế mút xốp
  • Khuôn bế túi giấy

2. Quy trình tạo thành khuôn bế bao bì

Để tạo ra khuôn bế người ta cần chuẩn bị một số dụng cụ cần thiết. Những dụng cụ thường dùng bao gồm: máy uốn sắt, bộ vam, máy cứa lọng…Khi đã chuẩn bị xong các dụng cụ, người ta sẽ bắt đầu quy trình với 4 bước như sau:

2.1 Tạo ra những đường cắt

Đầu tiên người ta sử dụng máy cứa lọng để tạo thành các đường cắt linh hoạt. Những đường dao này sẽ cắt vật liệu thành các kích thước khác nhau theo yêu cầu.

Ứng dụng của khuôn bế - Siêu thị ngành in
Khuôn bế giấy

2.2 Uốn dao bế

Chúng ta tiếp tục dùng máy uốn và bộ vam nhằm tạo hình cho những đường dao cắt. Các họa tiết đã được yêu cầu trong bản vẽ như trái tim, ngôi sao, hình tròn… sẽ được tạo ra.

khuôn bế
Khuôn bế hộp carton tại Bao bì Toàn Cầu

2.3 Vẽ định hình

Để định hình khuôn bế, người ta có thể sử dụng hai cách khác nhau:

  • Cách 1: Vẽ trực tiếp lên khuôn gỗ với những sản phẩm yêu cầu tính nghệ thuật, cá nhân hóa cao.
  • Cách 2: Sử dụng phần mềm vẽ chuyên nghiệp sau đó in ra và tiến hành gia công.

2.4 Hoàn thiện khuôn bế

Sau khi đã có đủ đường lưỡi dao cần thiết và bản vẽ đã được định hình. Người ta ghép các phần lại và áp chúng trên khuôn gỗ dày. Cuối cùng khuôn bế đã được ghép hoàn thiện.

Khuôn Bế Là Gì? Tìm Hiểu Về Khuôn Bế In ấn » In Thiên Hằng
Khuôn bế được lắp vào máy bế để cắt tạo hình hộp carton

3. Ứng dụng của khuôn bế

Khuôn bế được ứng dụng rộng rãi trong ngành sản xuất bao bì. Chúng giúp tạo ra rất nhiều sản phẩm hữu ích và cần thiết cho cuộc sống của chúng ta. Những tác dụng chính của khuôn bế bao gồm:

khuôn bế
Thùng carton được bế lỗ và đường đứt gấp
khuôn bế
Hộp giấy sau khi sử dụng khuôn bế
  • Khuôn bế giúp định hình sản phẩm để chúng có chất lượng, hình dạng và kích thước tương đồng nhau. Chúng có khả năng điều chỉnh tốc độ cắt chậm/ nhanh một cách dễ dàng. Do vậy việc định hình sản phẩm trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều.
  • Khuôn bế giúp hoàn thiện sản phẩm nhanh, ấn tượng và đồng bộ với nhau. Nhờ vậy mà các sản phẩm có thể phù hợp với nhu cầu sử dụng và bắt mắt hơn. Do đó sử dụng khuôn bế mang lại hiệu quả kinh tế tối ưu cho công ty, thương hiệu.

4. Chi phí làm khuôn bế

Trong quá trình sản xuất bao bì giấy, khuôn bế là vật dụng không thể thiếu. Tùy thuộc mức độ phức tạp của thành phẩm mà mức chi phí làm khuôn bế sẽ khác nhau. Thông thường với phương pháp in offset hoặc các dạng hộp phức tạp sẽ đi kèm với chi phí làm khuôn bế tương đối cao.

Hãy nghiên cứu kỹ sản phẩm của mình và tham khảo ý kiến của đơn vị sản xuất. Chúng tôi sẽ giúp quý khách tư vấn kích thước phù hợp với khuôn bế có sẵn. Như vậy chúng ta sẽ giảm được chi phí vì không cần làm khuôn bế mới.

Trong bài viết trên, Bao bì Toàn Cầu đã giúp quý khách hiểu thêm về khuôn bế. Hy vọng quý khách đã có những thông tin hữu ích về ứng dụng của sản phẩm này. Nếu quý khách đang có nhu cầu in ấn hộp giấy, thùng carton hay tạo khuôn bế, vui lòng liên hệ với chúng tôi. Bao bì Toàn Cầu cam kết sẽ mang đến cho quý khách sản phẩm, dịch vụ tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo